Uh thì ai cũng đang dùng GPU để đọc bài viết này. Nhưng nó có can hệ gì tới RTX Neural Rendering (tạm gọi NR) của NVIDIA?
Can hệ ở chỗ kể cả bạn có đang dùng GPU rời xịn xò để đọc bài này thì tương lai chưa chắc nó đã chơi được một số game 3D. Và đừng nghĩ chỉ có game PC mới ảnh hưởng. Game console hay mobile đều có thể bị "liên đới" nếu NR trở thành tiêu chuẩn chính thức để render hình ảnh 3D. Chiếc Nintendo, PlayStation hay Xbox mới sắm của bạn rất có thể sẽ "bó tay" với NR.
Theo NVIDIA, đồ hoạ tương lai là Neural Rendering chứ không phải rasterization truyền thống
Vậy NR là gì? Nói cho gọn đây là phương pháp render hình ảnh mới dựa trên Cooperative Vector (CoopVec) vốn là thành phần mới trong bộ DirectX (DX) 12 mà Microsoft (MS) vừa công bố hồi đầu năm nay. Về mặt chính thức cả AMD và Intel cũng hỗ trợ CoopVec/NR, nhưng thực tế NVIDIA là đơn vị đề xuất ra bộ API này và họ đã "xúi giục" MS "chuẩn hoá" phương pháp trên. Do vậy bài viết này sẽ chủ yếu nói về NR của NVIDIA và những thay đổi nó có thể dẫn đến.
* PS : đợt ra mắt dòng card Blackwell RTX 50 mới đây của NVIDIA bị xem là "thảm hoạ" do hàng loạt sự cố xảy ra. Nó đã dẫn tới một tâm lý tương đối tiêu cực với công ty này lẫn các công nghệ của họ. Cá nhân mình cũng không ưa cái cách NVIDIA đang "đối xử" với PC gamer nhưng "ignorance is bliss". Nếu cứ tâm lý anti mãi đôi khi chúng ta sẽ bỏ lỡ những điều thực sự hay ho. Nên trong bài viết này, mình sẽ cố giữ quan điểm trung lập về NR nói riêng và đồ hoạ 3D nói chung *
Trước khi nói về NR và tại sao nó có thể thay đổi cách game 3D làm việc, chúng ta cần nắm rõ một vài vấn đề cơ bản, cụ thể là cách GPU làm việc bao lâu nay và rasterization. Bởi vì theo NVIDIA, game của tương lai sẽ không cần rasterization nữa, tất cả có thể thay bằng ray tracing (thậm chí là path tracing) để tạo ra hình ảnh.
Vậy rasterization là gì? Nói cho nhanh, đó là quá trình biến dữ liệu vector thành bitmap.
Trả lời